Sức mạnh trị liệu của văn bản văn học: Tổng quan định nghĩa về liệu pháp thư ngôn

Các tác giả

  • Đinh Thu Thảo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Tác giả
  • Nguyễn Thị Thư Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Đồng tác giả

Từ khóa:

liệu pháp đọc sách; liệu pháp thư ngôn; tâm lý học; tiếp cận liên ngành; trị liệu nghệ thuật; trị liệu thư ngôn; văn bản văn học.

Tóm tắt

Nghiên cứu tập hợp, phân tích tổng quan các định nghĩa về liệu pháp thư ngôn dưới góc nhìn đa lĩnh vực, đa bối cảnh, nhằm xác lập một cách tiếp cận toàn diện và đưa ra một định nghĩa phổ quát về khái niệm này. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mặc dù tồn tại sự khác biệt trong thuật ngữ và phạm vi ứng dụng, các định nghĩa đều thống nhất ở điểm cốt lõi là việc sử dụng văn bản văn học dưới nhiều hình thức – từ sách, truyện, thơ đến ca từ, kịch bản hay các sản phẩm trình diễn ngôn từ – như một công cụ phòng ngừa, can thiệp tâm lý, dưới sự chỉ định, điều phối ở các mức độ khác nhau của một chuyên gia trị liệu được đào tạo bài bản. Nghiên cứu cũng khẳng định bản chất liên ngành của liệu pháp thư ngôn dựa trên nền tảng giao thoa giữa tâm lý học và văn học nghệ thuật; đồng thời đề xuất thuật ngữ “liệu pháp thư ngôn” thay thế cho thuật ngữ “liệu pháp đọc sách”, từ đó tiến tới xác lập một định nghĩa thống nhất, nhằm chuẩn hóa cơ sở lý luận, quy trình thực hành và điều kiện chuyên môn cho hoạt động trị liệu thư ngôn tại Việt Nam.

 

Downloads

Download data is not yet available.

Đã Xuất bản

2025-06-24

Số

Chuyên mục

Bài nghiên cứu

Cách trích dẫn

Thu Thảo, Đinh, & Thị Thư, N. (2025). Sức mạnh trị liệu của văn bản văn học: Tổng quan định nghĩa về liệu pháp thư ngôn. Tạp Chí Khoa học Liên ngành Và Nghệ thuật, 1(1), 125-140. https://joisa.edu.vn/index.php/joisa/article/view/34

Các bài báo tương tự

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.