Tái diễn giải thị trường nghệ thuật: Hệ giá trị, bước ngoặt chuyển dịch và thương mại hóa
DOI:
https://doi.org/10.64711/9p62n262Từ khóa:
Thị trường nghệ thuật, Nghệ thuật đương đại, Giá trị nghệ thuật, Thương mại hóaTóm tắt
Thị trường nghệ thuật hiện đại đã trải qua những thay đổi sâu sắc từ cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX, khi các hình thức bảo trợ truyền thống của giới quý tộc dần nhường chỗ cho thị trường tự do, nơi các phòng trưng bày, nhà đấu giá và nhà sưu tầm đóng vai trò trung tâm. Bài viết này sẽ làm rõ các yếu tố cấu thành giá trị của tác phẩm nghệ thuật, bao gồm giá trị thẩm mỹ, lịch sử, xã hội, và danh tiếng của nghệ sĩ, cũng như xác định những yếu tố lượng giá giá trị kinh tế của tác phẩm – lý do khiến tác phẩm nghệ thuật lại có giá trị lớn đến vậy. Đồng thời, bài viết phân tích sự chuyển dịch từ một nền nghệ thuật mang tính tinh thần sang một lĩnh vực thương mại hóa mạnh mẽ, khi nghệ thuật không chỉ được đánh giá qua giá trị nội tại mà còn bởi tiềm năng đầu tư. Quá trình này gắn liền với công nghiệp hóa và toàn cầu hóa, mở rộng sự tiếp cận và phát triển thị trường nghệ thuật trên quy mô toàn cầu, khi thị trường nghệ thuật Việt Nam cho dù mới nhưng không phải là một biệt lệ.
Downloads
Đã Xuất bản
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học liên ngành và Nghệ thuật

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .