Di sản học trong bối cảnh toàn cầu: hướng tiếp cận, phương pháp và triển vọng ở Việt Nam  

Các tác giả

  • Phạm Quỳnh Phương Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội Tác giả

Từ khóa:

Di sản học; Di sản học phê phán; Nhận thức luận và phương pháp luận; Tiếp cận kiến tạo; Việt Nam

Tóm tắt

Di sản học là một lĩnh vực còn khá mới mẻ, được hình thành vài thập kỷ qua trong bối cảnh ngày càng gia tăng mối quan tâm toàn cầu đến ký ức, bản sắc và tính chính trị của di sản. Bài viết này phác thảo quá trình phát triển lý thuyết và phương pháp luận của ngành, cho thấy sự dịch chuyển từ cách tiếp cận lấy đối tượng và hoạt động bảo tồn làm trung tâm sang những khung lý thuyết mang tính  kiến tạo, diễn giải và phê phán. Từ việc phân tích hướng tiếp cận của Di sản học trên thế giới, bài viết đặt ra câu hỏi: Di sản học có thể được phát triển như thế nào ở Việt Nam – một bối cảnh xã hội hậu thuộc địa đang biến đổi sâu sắc từ sau Đổi mới, dưới tác động của toàn cầu hóa và những chuyển động chính trị – xã hội địa phương? Thay vì giới hạn trong khuôn khổ kỹ thuật hay quản lý, Di sản học cần được định vị như một ngành học phản tư có khả năng tái tư duy về cách di sản được kiến tạo, thương thảo và huy động trong đời sống đương đại.

Downloads

Download data is not yet available.

Đã Xuất bản

2025-06-24

Số

Chuyên mục

Bài nghiên cứu

Cách trích dẫn

Phạm Quỳnh Phương. (2025). Di sản học trong bối cảnh toàn cầu: hướng tiếp cận, phương pháp và triển vọng ở Việt Nam  . Tạp Chí Khoa học Liên ngành Và Nghệ thuật, 1(1), 10-34. https://joisa.edu.vn/index.php/joisa/article/view/46

Các bài báo tương tự

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.