Di sản học trong bối cảnh toàn cầu: hướng tiếp cận, phương pháp và triển vọng ở Việt Nam
Từ khóa:
Di sản học; Di sản học phê phán; Nhận thức luận và phương pháp luận; Tiếp cận kiến tạo; Việt NamTóm tắt
Di sản học là một lĩnh vực còn khá mới mẻ, được hình thành vài thập kỷ qua trong bối cảnh ngày càng gia tăng mối quan tâm toàn cầu đến ký ức, bản sắc và tính chính trị của di sản. Bài viết này phác thảo quá trình phát triển lý thuyết và phương pháp luận của ngành, cho thấy sự dịch chuyển từ cách tiếp cận lấy đối tượng và hoạt động bảo tồn làm trung tâm sang những khung lý thuyết mang tính kiến tạo, diễn giải và phê phán. Từ việc phân tích hướng tiếp cận của Di sản học trên thế giới, bài viết đặt ra câu hỏi: Di sản học có thể được phát triển như thế nào ở Việt Nam – một bối cảnh xã hội hậu thuộc địa đang biến đổi sâu sắc từ sau Đổi mới, dưới tác động của toàn cầu hóa và những chuyển động chính trị – xã hội địa phương? Thay vì giới hạn trong khuôn khổ kỹ thuật hay quản lý, Di sản học cần được định vị như một ngành học phản tư có khả năng tái tư duy về cách di sản được kiến tạo, thương thảo và huy động trong đời sống đương đại.
Downloads
Đã Xuất bản
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học liên ngành và Nghệ thuật

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 .